วิธีติดตั้ง SSL Certificate สำหรับ Wordpress ฟรี

SSL Certificate หรือจะเรียกสั้น ๆ ว่า SSL ย่อมาจาก Secure Socket Layer มันคือการเข้ารหัสความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ของเรา เป็นการรับรองความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งานในการรับส่งข้อมูลสำคัญผ่านเว็บไซต์ของเรา

SSL จะถูกเรียกใช้งานนำหน้าผ่าน URL Address Bar ในลักษณะ https:// รูปกุญแจสีเขียว แนะนำอย่างยิ่งสำหรับเว็บไซต์ Ecommerce ขายของออนไลน์ต่าง ๆ หรือแม้แต่เว็บไซต์ทั่วไปก็สามารถใช้งานได้ และในปัจจุบันทาง Google ก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะให้คะแนนความสำคัญในการจัดอันดับผ่าน Google Search สำหรับเว็บไซต์ที่ติดตั้งระบบ SSL อีกด้วย

ภาพตัวอย่าง: เมื่อเอาเม้าส์ไปคลิกที่รูปไอคอนกุญแจสีเขียว ก็จะแสดงรายละเอียดใบรับรอง SSL ของเว็บไซต์เราขึ้นมา


ขั้นตอนติดตั้ง SSL สำหรับ Wordpress ฟรี

หมายเหตุ: การติดตั้งระบบ SSL อาจทำให้เว็บไซต์ของคุณพังได้ ผู้ติดตั้งควรมีความรู้ในการแก้ปัญหา สำหรับมือใหม่แนะนำให้ทดลองติดตั้งกับเว็บไซต์ใหม่ดูก่อน

1. เข้าไปที่เว็บ cloudflare.com เข้าคลิกที่ Sign Up แล้วกรอกอีเมล์ของเรา ตั้งรหัสผ่านของเรา ติ๊กยอมรับเงื่อนไข แล้วคลิก Create Account



2. เพิ่มเว็บไซต์ของเราเข้าสู่ระบบ โดยระบบจะนำเรามาหน้าเพิ่มเว็บไซต์อัตโนมัติ หรือคลิกที่ Add Site เมื่อกรอกชื่อเว็บไซต์แล้วให้คลิก Scan DNS Records


2.1 จากนั้นระบบจะทำการตรวจสอบประมาณ 1 นาที เสร็จแล้วคลิก Continue คลิก Continue อีกครั้ง



3. ติ๊กเลือก Plan เป็นแบบฟรี Free Website แล้วคลิก Continue


4. ส่วนนี้สำคัญ เราจะต้องทำการเปลี่ยน Nameservers เดิมเป็นของทาง cloudflare เพื่อให้ใช้งานระบบ SSL ฟรีได้ เมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้วคลิก Continue


5. ให้คลิกที่ปุ่ม Recheck Nameservers เพื่ออัพเดทสถานะให้เป็น Active แต่ในบางครั้งอาจจะไม่ขึ้น Active ในทันที เราต้องรอภายใน 24 ชั่วโมง


6. จากข้อ 5 ถ้าสถานะเป็น Active แล้ว ให้คลิกที่ Crypto แล้วเปลี่ยน SSL เป็น Flexible ตามภาพด้านล่าง


7. ไปที่ Wordpress เว็บไซต์ของเรา ทำการเพิ่มปลั๊กอิน CloudFlare ติดตั้งแล้ว Active ให้เรียบร้อย


7.1 ทำการบันทึก API เพื่อเข้าไปตั้งค่า ใส่อีเมล์ที่เราใช้สมัคร (ข้อ 1) ส่วน API Key ให้เข้าไปที่ My Settings เลื่อนลงมาในส่วน API Key ที่ Global API Key คลิกที่ View API Key คัดลอกรหัสไปใส่ที่ตัวปลั๊กอินแล้วคลิก Save API Credentials 



7.2 ตั้งค่าปลั๊กอิน CloudFlare คลิกที่ Apply ในส่วนของ Apply Default Settings ต่อมาในส่วน Purge Cache เป็นการเคลียร์แคชในทุกเมื่อที่เราต้องการ และส่วนสุดท้าย Automatic Full Cache Management แนะนำให้คลิกเปลี่ยนเป็น On


8. ทำการเพิ่มปลั๊กอินอีกตัวที่มีชื่อว่า Really Simple SSL ติดตั้งแล้ว Active ให้เรียบร้อย แล้วคลิก Go ahead, activate SSL! ตามภาพด้านล่าง จากนั้นระบบจะเด้งออก...ให้เราเข้าสู่ระบบอีกครั้ง


8.1 คลิกไปที่ Settings > SSL เพื่อทำการตั้งค่าปลั๊กอิน Really Simple SSL คลิกที่แถบ Settings แล้วติ๊กในช่องของ Enable javascript redirection to ssl แล้วคลิก Save


8.2 เมื่อเราคลิกมาที่แถบ Configuration ก็จะเห็นเครื่องหมายถูกสีเขียวตามภาพด้านล่าง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น